Winnie The Pooh Bear

วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Lesson 2




Diary notes  N0 . 2

Tuesday 25 August 2558

     Summary of academic science experiences for children.

           (สรุปการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)



ความรู้ที่ได้รับ( Know ledge)
  
   พัฒนาการทางด้านสติปัญญา (cognitive  development)
ความหมาย  ความเจริญงอกงามด้านความสามารถทางภาษาและการคิดของแต่ละบุคคล

   พัฒนาขึ้นมาจากปฏิสัมพันธ์ (interaction) กับสิ่งแวดล้อม
    -เริ่มแรกตั้งแต่เกิด ยังไม่สามารถแยกตัวเองออกจากสิ่งแวดล้อมได้
    -การปฏิสัมพันธ์จะทำให้เด็กรู้จัก  "ตน"


-การมอง  เครื่องมือ  ตา  เครื่องช่วย  จดบันทึก
- ฟัง          "--------"    หู   "-----------"   อัดเสียง
-ลิ้มรส       "-------"     ลิ้น "----------"    บึนทึก
-ดม           "-------"     จมูก

   -การปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเพื่อให้เกิดความสมดุล(equilibrium)
   -การปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเพื่อให้เกิดการสมดุล
กระบวนการปฏิสัมพันธ์ (interaction) ประกอบด้วย 2 กระบวนการ
   -กระบวนการการดูดซึม (assimilation)
     เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึมทราบและดูดซึมประสบการณ์ใหม่  ให้รวมอยู่ใน                      โครงสร้าง      ของสติปัญญา (cognitive  structure)
กระบวนการปรับโครงสร้าง (accommodation)
  -การเปลี่ยนแบบโครงสร้างเชาว์ปัญญาที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งใหม่

สรุป
สติปัญญาจึงเกิดการปรับแนวคิดและพฤติกรรมจนเข้าสู่สภาวะสมดุล

    

     ทักษะ(skills)
          -การคิดวิเคราะห์
          -การตอบคำถาม


     การนำไปใช้(Adoption) 

          -นำพัฒนาการเรื่องสติปัญญา การปฏิสัมพันธ์ไปปรับให้เข้ากับเด็กเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้

     

     ประเมิน(evaluation)

           self - แต่งกายเรียบร้อย , ตั้งใจเรียน
          friend - ตั้งใจเรียนและตั้งใจตอบคำถาม
          teacher - มีน้ำเสียงที่ชักเจนน่าฟัง มีการคอยกระตุ้นนักศึกษาโดยการใช้คำถาม















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น