Diary notes N0 . 5
Tuesday 15 September 2558
Summary of academic science experiences for children.
(สรุปการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)
ความรู้ที่ได้รับ( Know ledge)
ความหมายชองสมอง
- เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลและประสบการณต่างๆ เพื่อมาสังการเป็นพฤติกรรมต่างๆ
1.ฟรอยด์
แนวคิด
-ประสบการณ์ในวัยเด็กจะส่งผลต่อบุคลิกภาพของตนเองเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ แต่หากเด็กไม่ได้รับการตอบสนองอย่างเพียงพอ จะเกิดอาการชะงัก พฤติกรรมถดถอย คับข้องใจ จะส่งผลต่อพัฒนาการของเด็ก
แนวคิดสู่การพัฒาการเด็ก
-ครูเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งการแสดงออกและท่าทีวาจา
-จัดกิจกรรมเป็นขั้นตอน จากง่ายไปยาก
-จัดสิ่วแวดล้อมให้เหมาะและเอื้อต่อเด็ก
2.อีริคสัน
แนวคิด
-ถ้าเด็กอยู่ในสภาพแวดล้อมที่พึงพอใจเด็กจะเกิดการไว้วางใจ และจะมองโลกในแง่ดี
แนวคิดสู่การพัฒนาการเด็ก
-จัดกิจกรรมที่ทำให้เด็กเกิดประสบผลสำเร็จ ไม่ยากหรือง่ายจนเกินไป
-จัดบรรยากาศให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
3.เพียร์เจ
แนวคิด
- ให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
แนวคิดสู่การพัฒนาการเด็ก
- จัดกิจกรรมที่ให้เด็กได้ลงมือกระทำได้ใช้ประสาท สัมผัสทั้ง 5
4.ดิวอี้
แนวคิด
-เด็กเรียนรู้โดยผ่านการกระทำ
แนวคิดสู่การพัฒนาการเด็ก
-จัดกิจกรรมเน้นให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
5.กีเซล
แนวคิด
- พัฒนาการด้นร่างกายเป็นไปอย่างมีแบบแผนเป็นลำดับขั้นตอน
- การเรียนรู้เกิดจาการเคลื่อนไหว การใช้ภาษา การปรับตัวเข้าสังคม
แนวคิดสู่การพัฒนาการเด็ก
- จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
-จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เด็กได้ใช้มือ
ความหมายของวิทยาศาสตร์
คือการสืบค้นการทดลองเพื่อหาความจริงซึ่งนำมาสู้การได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์
แนวคิดพื้นฐาน
-การปรับเปลี่ยน
-ความแตกต่าง
-การพึ่งพาอาศัยกัน
-การปรับตัว
-สมดุล
วิธีการศึกษา
-กำหนดปัญหา
-ตั้งสมมติฐาน
-สอบสวน
-สรุป
เจตคติ
-อยากรู้อยากเห็น
-เพียรพยาม
-มีเหตุผล
-สื่อสัตย์
-ใจกว้าง
-ระเอียดรอบคอบ
การเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- การที่ครูจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อเด็กและให้เด็กได้เลือกและลงมือกระทำเอง
ทักษะ(skills)
-การคิดวิเคราะห์
- การตอบคำถาม
การนำไปใช้(Adoption)
-นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในวิชาชีพในอนาคตประเมิน(evaluation)
self - แต่งกายเรียบร้อย , ตั้งใจเรียน
friend - ตั้งใจเรียนและตั้งใจตอบคำถาม
teacher - มีน้ำเสียงที่ชักเจนน่าฟัง มีการคอยกระตุ้นนักศึกษาโดยการใช้คำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น