Winnie The Pooh Bear

วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Lesson 5





Diary notes  N0 . 5

Tuesday 15  September 2558

     Summary of academic science experiences for children.

           (สรุปการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)

  

ความรู้ที่ได้รับ( Know ledge)

ความหมายชองสมอง
- เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลและประสบการณต่างๆ เพื่อมาสังการเป็นพฤติกรรมต่างๆ

1.ฟรอยด์
 แนวคิด
 -ประสบการณ์ในวัยเด็กจะส่งผลต่อบุคลิกภาพของตนเองเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่  แต่หากเด็กไม่ได้รับการตอบสนองอย่างเพียงพอ จะเกิดอาการชะงัก พฤติกรรมถดถอย คับข้องใจ จะส่งผลต่อพัฒนาการของเด็ก
แนวคิดสู่การพัฒาการเด็ก
  -ครูเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งการแสดงออกและท่าทีวาจา
  -จัดกิจกรรมเป็นขั้นตอน จากง่ายไปยาก
  -จัดสิ่วแวดล้อมให้เหมาะและเอื้อต่อเด็ก


2.อีริคสัน
แนวคิด
  -ถ้าเด็กอยู่ในสภาพแวดล้อมที่พึงพอใจเด็กจะเกิดการไว้วางใจ และจะมองโลกในแง่ดี
แนวคิดสู่การพัฒนาการเด็ก
  -จัดกิจกรรมที่ทำให้เด็กเกิดประสบผลสำเร็จ ไม่ยากหรือง่ายจนเกินไป
  -จัดบรรยากาศให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม


3.เพียร์เจ
แนวคิด
  - ให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
แนวคิดสู่การพัฒนาการเด็ก
  - จัดกิจกรรมที่ให้เด็กได้ลงมือกระทำได้ใช้ประสาท                                                                                         สัมผัสทั้ง 5


4.ดิวอี้
แนวคิด
  -เด็กเรียนรู้โดยผ่านการกระทำ
แนวคิดสู่การพัฒนาการเด็ก
  -จัดกิจกรรมเน้นให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง



5.กีเซล
แนวคิด
  - พัฒนาการด้นร่างกายเป็นไปอย่างมีแบบแผนเป็นลำดับขั้นตอน
  - การเรียนรู้เกิดจาการเคลื่อนไหว การใช้ภาษา  การปรับตัวเข้าสังคม    
 แนวคิดสู่การพัฒนาการเด็ก
  - จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
  -จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เด็กได้ใช้มือ


ความหมายของวิทยาศาสตร์
คือการสืบค้นการทดลองเพื่อหาความจริงซึ่งนำมาสู้การได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์

แนวคิดพื้นฐาน
  -การปรับเปลี่ยน
  -ความแตกต่าง
  -การพึ่งพาอาศัยกัน
  -การปรับตัว
  -สมดุล

วิธีการศึกษา
  -กำหนดปัญหา
  -ตั้งสมมติฐาน
  -สอบสวน
  -สรุป


เจตคติ
  -อยากรู้อยากเห็น
  -เพียรพยาม
  -มีเหตุผล
  -สื่อสัตย์
  -ใจกว้าง
  -ระเอียดรอบคอบ

การเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
  - การที่ครูจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อเด็กและให้เด็กได้เลือกและลงมือกระทำเอง


       
 ทักษะ(skills)
    -การคิดวิเคราะห์
    - การตอบคำถาม
          

การนำไปใช้(Adoption) 

    -นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในวิชาชีพในอนาคต 

    

ประเมิน(evaluation)

    self - แต่งกายเรียบร้อย , ตั้งใจเรียน
    friend - ตั้งใจเรียนและตั้งใจตอบคำถาม
     teacher - มีน้ำเสียงที่ชักเจนน่าฟัง มีการคอยกระตุ้นนักศึกษาโดยการใช้คำถาม

  









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น