Winnie The Pooh Bear

วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Lesson 11




Diary notes  N0 . 11

Tuesday  27 October 2558

     Summary of academic science experiences for children.

           (สรุปการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)


ความรู้ที่ได้รับ( Know ledge)

  
 กิจกรรมดอกไม้บาน

 อุปกรณ์
- กระดาษ A 4
- สีเมจิก
- กรรไกร
- ถาดสำหรับใส่น้ำ




  การแทนที่ของน้ำ เนื่องจากกระดาษดูดซึมน้ำ เมื่อน้ำเข้าไปแทนที่บริเวณที่มีช่องว่างทำให้กลีบของดอกไม่ค่อยกลีออกมาและบานจนในที่สุด

<ดอกไม้ที่มีขนาดเล็กกว่าจะบานเร็วกว่าดอกที่มีขนาดใหญ่  เพราะนำเข้าแทนที่ช่องว่างน้อยกว่าดอกใหญ่>






กิจกรรมหารูที่ไกลกว่า



อุปกรณ์
1.ขวดน้ำอัดลมขนาด  1.5 ลิตร เจาะรู สามรู เรียงกันเป็นแนวตั้ง
2.สก็อตแทปสำหรับปิดรูสามรู
3.เหรียญ 10  เหรียญ  5  และ เหรียญ บาท
4.ถาดหำหรับรองน้ำ

นำขวดที่เจาะรูปิดสก๊อตเทปรูท้งหมดและใส่น้ำให้เต็มขวด
จากนั้นดึกสด๊อตแทปออกใช้เหรียญที่เตรียมไว้วางตรงจุดที่น้ำพุ่งตกลงมา โดยให้
เหรียญ 10 เป็นจุดที่น้ำตกของรูบนสุด 
เหรียญ 5 เป็นของรูกลาง
 เหรียญ 1 เป็นของรูล่างสุด

<สรุป  จากผลการทดลองพบว่า รูล่างน้ำพุ่งแรงและไกลที่สุดเพราะมีแรงดันน้ำมากที่สุด>





กิจกรรม  การทดลองแรงดันน้ำ  (น้ำพุ)



จากการทดลอง
ใส่น้ำลงไปในขวดจากนั้นจะพบว่ามีน้ำพุ่งออกมาจากรูองน้ำพุ
และเมื่อเราลองเอาน้ำพุว่างให้ต่ำลงกว่าขวดที่ใส่น้ำมากๆน้ำพุก็จะพุ่งสูงขึ้น

<สรุป  น้ำจะไหลลงจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ>







กิจกรรมเป่าเชือกจากหลอด



<สรุป  เมื่อเป่าลมผ่านหลอด ไหมพรมที่อยู่อีกด้านจะปลิวสั่นเป็นเส้นตรงเพระอากาศเดินทางผ่านหลอดเป็นเส้นตรง>







กิจกรรมเฮลิปคอปเตอร์



<สรุป เมื่อโยนกระดาษขึ้นให้ตกลงมาอากาศจะพยุกใต้ปีกของกระดาษ จึงทำให้วัตถูลอยอยู่ในอากาศได้แล้วค่อยตกลงมาอย่างช้า> 








กิจกรรมเทียนไขดูดน้ำ





<สรุป  เมื่อออกซิเจนที่มีภายในแก้วถูกใช้ไปในการเผาไหม้จนหมด (เที่ยนดับ)  จึงทำให้ความดนอากาศในแก้วมีน้อยกว่านอกแก้ว ความกนน้ำนอกแก้วจึงดันให้น้ำที่อยู่ข้างนอกเข้าไปอยู่ในแก้วที่มีความดันอากาศน้อยกว่านั้นเอง>








กิจกรรมกระจกสะท้อนแสง



<สรุปปเกิดจากการสะท้อนของแสง โดยแสงจะสะท้อนจากกรจกแผ่นหนึ่ง ไปยังกระจกแผ่นอื่น ทำให้เกิดภาพหลายภาพ  เช่น คนหนึ่งคนก็จะเห็นเป็นดคน >



ทักษะ(skills)
-การทำงานร่วมกับผู้อื่น
-การใช้จินตนาการในการตัดดอกไม้

การนำไปใช้(Adoption) 

 -นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในวิชาชีพในอนาคตในการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์


ประเมิน(evaluation)

   self - แต่งกายเรียบร้อย , ตั้งใจเรียน
   friend - ตั้งใจเรียนและตั้งใจตอบคำถามตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ
    teacher - มีน้ำเสียงที่ชักเจนน่าฟัง มีการคอยกระตุ้นนักศึกษาโดยการใช้คำถาม มีการใช้การทดลองที่หลาก                             หลาน่าสนใจ













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น