Diary notes N0 . 11
Tuesday 27 October 2558
Summary of academic science experiences for children.
(สรุปการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)
ความรู้ที่ได้รับ( Know ledge)
กิจกรรมดอกไม้บาน
อุปกรณ์
- กระดาษ A 4
- สีเมจิก
- กรรไกร
- ถาดสำหรับใส่น้ำ
การแทนที่ของน้ำ เนื่องจากกระดาษดูดซึมน้ำ เมื่อน้ำเข้าไปแทนที่บริเวณที่มีช่องว่างทำให้กลีบของดอกไม่ค่อยกลีออกมาและบานจนในที่สุด
<ดอกไม้ที่มีขนาดเล็กกว่าจะบานเร็วกว่าดอกที่มีขนาดใหญ่ เพราะนำเข้าแทนที่ช่องว่างน้อยกว่าดอกใหญ่>
กิจกรรมหารูที่ไกลกว่า
อุปกรณ์
1.ขวดน้ำอัดลมขนาด 1.5 ลิตร เจาะรู สามรู เรียงกันเป็นแนวตั้ง
2.สก็อตแทปสำหรับปิดรูสามรู
3.เหรียญ 10 เหรียญ 5 และ เหรียญ 1 บาท
4.ถาดหำหรับรองน้ำ
นำขวดที่เจาะรูปิดสก๊อตเทปรูท้งหมดและใส่น้ำให้เต็มขวด
จากนั้นดึกสด๊อตแทปออกใช้เหรียญที่เตรียมไว้วางตรงจุดที่น้ำพุ่งตกลงมา โดยให้
เหรียญ 10 เป็นจุดที่น้ำตกของรูบนสุด
เหรียญ 5 เป็นของรูกลาง
เหรียญ 1 เป็นของรูล่างสุด
<สรุป จากผลการทดลองพบว่า รูล่างน้ำพุ่งแรงและไกลที่สุดเพราะมีแรงดันน้ำมากที่สุด>
จากการทดลอง
ใส่น้ำลงไปในขวดจากนั้นจะพบว่ามีน้ำพุ่งออกมาจากรูของน้ำพุ
และเมื่อเราลองเอาน้ำพุว่างให้ต่ำลงกว่าขวดที่ใส่น้ำมากๆน้ำพุก็จะพุ่งสูงขึ้น
<สรุป น้ำจะไหลลงจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ>
กิจกรรมเป่าเชือกจากหลอด
<สรุป เมื่อเป่าลมผ่านหลอด ไหมพรมที่อยู่อีกด้านจะปลิวสั่นเป็นเส้นตรงเพระอากาศเดินทางผ่านหลอดเป็นเส้นตรง>
กิจกรรมเฮลิปคอปเตอร์
<สรุป เมื่อโยนกระดาษขึ้นให้ตกลงมาอากาศจะพยุกใต้ปีกของกระดาษ จึงทำให้วัตถูลอยอยู่ในอากาศได้แล้วค่อยตกลงมาอย่างช้า>
กิจกรรมเทียนไขดูดน้ำ
<สรุป เมื่อออกซิเจนที่มีภายในแก้วถูกใช้ไปในการเผาไหม้จนหมด (เที่ยนดับ) จึงทำให้ความดนอากาศในแก้วมีน้อยกว่านอกแก้ว ความกนน้ำนอกแก้วจึงดันให้น้ำที่อยู่ข้างนอกเข้าไปอยู่ในแก้วที่มีความดันอากาศน้อยกว่านั้นเอง>
กิจกรรมกระจกสะท้อนแสง
<สรุปปเกิดจากการสะท้อนของแสง โดยแสงจะสะท้อนจากกรจกแผ่นหนึ่ง ไปยังกระจกแผ่นอื่น ทำให้เกิดภาพหลายภาพ เช่น คนหนึ่งคนก็จะเห็นเป็นแปดคน >
ทักษะ(skills)
-การทำงานร่วมกับผู้อื่น
-การใช้จินตนาการในการตัดดอกไม้
การนำไปใช้(Adoption)
-นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในวิชาชีพในอนาคตในการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์
ประเมิน(evaluation)
self - แต่งกายเรียบร้อย , ตั้งใจเรียน
friend - ตั้งใจเรียนและตั้งใจตอบคำถามตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ
teacher - มีน้ำเสียงที่ชักเจนน่าฟัง มีการคอยกระตุ้นนักศึกษาโดยการใช้คำถาม มีการใช้การทดลองที่หลาก หลายน่าสนใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น