Winnie The Pooh Bear

วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Lesson 14






Diary notes  N0 . 14

Tuesday 17 November 2558

     Summary of academic science experiences for children.

           (สรุปการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)



ความรู้ที่ได้รับ( Know ledge)

การทำ cooking  ของกลุ่ม บัวลอย บลูเบอร์ชีสพาย  ไอศครีม



กลุ่มบัวลอย

อุปกรณ์
1.กะทะไฟฟ้า
2.ถ้วย
3.ช้อน
4.กระบวย

วัตถุดิบ
1.แป้งสำหรับทำบัวลอย
2.น้ำตาล
3.กระทิ
4.สีอาหาร
5.น้ำดื่ม

วิธีการสอนทำการทำบัวลอยแบ่งออกเป็น 3 ฐาน

         ฐานที่1  ผสมแป้งกับสีผสมอาหารนวดแป้งกับสีให้เข้ากัน


ฐานที่2  ปั่นแป้งให้เป็นลูกกลมๆเล็กพอประมาณ


 ฐานที่นำแป้งที่ปั่นเรีบยร้อยแล้วใส่ลงไปในกะทะไฟฟ้าที่ต้มน้ำจนเดือด เมื่อแป้งสุกตักแป้งใส่ในน้ำกะทิที่เตรียมไว้









 กลุ่ม บลูเบอร์รี่ชีสพาย

     
อุปกรณ์ 
1.ตะกร้อตีแป้ง
2.ถ้วย
3.ช้อน
4.ถุงพลาสติก                                   

วัตถุดิบ 
1.ครีมชีส
2.โยเกิร์ต
3.น้ำมะนาว
4.น้ำตาลไอซิ่ง
5.คุกกี้โอริโอ้
6.เนยละลาย
7.แยมบลูเบอรี่
8.เยลลี่
9.ช็อคโกแล็คชิพ

วิธีการสอนทำการทำบลูเบอร์รี่ชีสพายแบ่งออกเป็น 3 ฐาน
      ฐานที่นำโอริโอ้ 2 คู่ครึ่งใส่ถุงทุบให้ละเอียด แล้วใส่เนยที่ละลาย  1 ช้อน  คลุกให้เนยกับโอริโอให้เข้ากัน



    ฐานที่นำครีมชีสมาปรุงรสด้วยโยเกิร์ต น้ำตาลไอซิ่งและน้ำมะนาวเล็กน้อย คนให้เข้ากันจนครีมชีสขึ้นฟูแล้ว ตักใส่แก้ว



ฐานที่ใส่แยมบลูเบอรี่และตกแต่งให้สวยงามตามใจชอบ






กลุ่ม ไอศครีม 


อุปกรณ์ 
1.ตะกร้อตีไข่
2.ถุงซิปล็อก 2 ใบ ขนาดใหญ่และเล็ก
3.จามใส่ส่วนผสม

วัตถุดิบ 
1.นมข้นหวาน                
2.นมจืด                                      
3.วิปปิ้งครีม                                    
4.เกลือ
5.น้ำแข็ง

วิธีการสอนการทำไอศครีม (ทำตามแบบอย่างไปพร้อมๆกัน)

ขั้นที่1. แนะนำวัตถุดิบและอุปกรณ์ วิธีการทำไอศครีม
ขั้นที่2. แจกวัตถุดิบอุปกรณ์และเทนมจืดกับนมข้นหวานคนให้เข้ากันจากนั้นเติมวิปปิ้งครีมแล้วคนให้เข้ากันเติมเกลือปลายช้อนเล็กน้อยและคนอีกครั้ง


ขั้นที่3. เทส่วนผสมทั้งลงไปในถุงเล็กแล้วปิดปากถุงจนสนิทแล้วตักน้ำแข็งใส่ถุงใหญ่แล้วใส่เกลือเขย่าจนเข้ากัน


ขั้นที่4. นำถุงซิปล็อกที่มีส่วนผสมใส่ไปในถุงใหญ่ปิดปากถุงจนสนิทพร้อม เขย่าจนไอศครีมแข็งตัว








ทักษะ(skills)
-การทำงานร่วมกับผู้อื่น
-การสังเกต

การนำไปใช้(Adoption) 
 -นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในวิชาชีพในอนาคตในการจัดกิจกรรมcookingให้เหมาะกับเด็กปฐมวั

ประเมิน(evaluation)
   self - แต่งกายเรียบร้อย , ตั้งใจเรียน
   friend - ตั้งใจเรียนและตั้งใจตอบคำถามตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ
    teacher - มีน้ำเสียงที่ชักเจนน่าฟัง มีการคอยกระตุ้นนักศึกษาโดยการใช้คำถาม 















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น